[Nhà đất-Hà Nội Mới] - Cầu Long Biên: Giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển

(HNMO) - Gần đây, nhiều cơ quan thông tin, báo chí đăng, phát ý kiến trao đổi về các phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội có liên quan đến cầu Long Biên, chiều 26-2, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND TP Hà Nội đã có trả lời chính thức về vấn đề này.





Người phát ngôn UBND thành phố Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 có phương án làm cầu đường sắt vượt sông Hồng tại khu vực cầu Long Biên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 633/VPCP-KTN ngày 24/01/2014, thành phố Hà Nội cùng với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng giao cơ quan tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hướng tuyến và vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng. Các phương án cụ thể do cơ quan tư vấn đề xuất vừa qua sẽ còn được bàn bạc và thảo luận.

Ông Nguyễn Thịnh Thành nhấn mạnh, thành phố Hà Nội luôn có quan điểm nhất quán về việc phải giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Thành phố Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực để xem xét toàn diện, khách quan, khoa học, nhằm đề xuất phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên – cầu đường sắt hiện có gắn với bảo tồn khu phố cổ, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông, đảm bảo tốt nhất yêu cầu cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị của Thành phố theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở kết quả thảo luận, Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng với thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ.