Từ 1/3, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái môtô sẽ triển khai đào tạo rộng rãi cho người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe môtô hạng A2.
Mọi người từ 18 tuổi trở lên, có nhu cầu đều có thể tham dự thi lấy bằng. Trước đây, chỉ có 7 đối tượng được phép thi sát hạnh và lấy bằng lái xe từ 175 phân khối trở lên, gồm công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên và vận động viên mô tô, và mỗi cơ quan cử đi học lấy bằng cũng không quá 2 người.
Ông Lương Duyên Thống - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ĐBVN) cho biết, để đáp ứng việc mở rộng đối tượng này, vừa qua, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức 2 lớp tập huấn với hơn 700 giáo viên và sát hạch viên hạng bằng lái xe môtô hạng A2 của 63 Sở GTVT, tại Hà Nội và TP.HCM. Hiện nay, các trung tâm đào tạo đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn, số lượng giáo viên, sát hạch viên được bố trí đầy đủ, chất lượng và giáo trình đào tạo dành riêng cho hạng bằng môtô hạng A2 đã được Tổng cục ĐBVN soạn thảo và phê duyệt. Theo đó, Tổng cục ĐBVN đã điều chỉnh bộ câu hỏi dùng để sát hạch cấp bằng lái xe môtô hạng A2 từ 150 câu lên 365 câu, để phù hợp với việc đào tạo và giảng dạy. Bộ câu hỏi này sẽ gồm có 145 câu về khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ, 25 câu về văn hóa, đạo đức nghề nghiệp người lái xe, 95 câu giải các thế sa hình... Đồng thời, có hướng dẫn cho các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để thực hiện. Ông Thống cho biết thêm, việc thi sát hạch để cấp bằng lái xe môtô hạng A2 ở các trung tâm sát hạch có đủ điều kiện. Cụ thể, có sát hạch lý thuyết trên máy tính, kết quả thi được công khai trên màn hình để mọi người cùng giám sát. Về thi thực hành, các trung tâm sát hạch phải có xe sát hạch với xe môtô tối thiểu là 250cm3. Tuy nhiên, hiện nay chưa biết nhu cầu của người dân như nào, vì vậy, Tổng cục ĐBVN cũng kiến nghị Sở GTVT các địa phương chỉ lựa chọn cấp phép không quá 2 cơ sở đào tạo bằng lái xe xe môtô hạng A2, để thực hiện việc đào tạo, sát hạch mở rộng này. Riêng Hà Nội và TP HCM không quá 5 cơ sở đào tạo. Việc Bộ GTVT quyết định sửa đổi các quy định về điều kiện thi lấy bằng lái xe hạng môtô hạng A2 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người có nhu cầu, là góp phần làm công khai minh bạch công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe môtô hạng A2, giảm thiểu tiêu cực. “Việc tăng bộ câu hỏi sát hạch từ 150 lên 365, phạm vi rộng hơn; các trung tâm không sử dụng xe thi sát hạch 175cm3 mà tối thiểu 250cm3; thi sát hạch ở trung tâm sát hạch có giám sát và có quản lý, đây là những điều kiện nhằm thắt chặt việc cấp bằng, đảm bảo hạn chế tiêu cực, thi thật học thật” - ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) khẳng định. Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ khẩn trương rà soát, sách hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch cấp GPLX, đảm bảo chất lượng, đồng thời phải cải tiến chương trình, giáo trình, nội dung giảng dạy, tăng thời gian thực hành với mục tiêu là đào tạo người biết lái xe chứ không chỉ đơn giản là chỉ để cấp bằng. Theo Kinh Tế & Đô Thị |