[Ô tô-Xe máy-Autocar] - Mercedes “hóa phép” xe van

Mẫu V-class mới của Merc sử dụng công nghệ xe sang để xóa sạch nguồn gốc xe thương mại của mình.


V-class lắp những thiết bị an toàn mới nhất, nhiều trang bị còn mới trong phân khúc

Mẫu Mercedes-Benz Viano vuông vức và bình thường đã xếp dưới nhiều mẫu xe chở khách lôi cuốn hơn trong nhiều năm. Thừa hưởng lợi ích từ mác xe cao cấp nhưng lại bị hạn chế bởi nguồn gốc xe van thương mại, chiếc xe chưa bao giờ tạo được ấn tượng với những gia đình đông đúc như đối thủ trực tiếp của nó, Volkswagen Caravelle.

Lưu tâm tới điều đó, Mercedes đã mạnh tay tân trang Viano và đổi mác xe thành V-class. Hãng sẽ nhận đơn đặt hàng vào cuối năm nay để giao xe đợt đầu vào tháng 3/2015. Mercedes cũng đang nhắm tới các chủ xe R-class với mẫu xe van mui cao này.

Dieter Zetsche, Chủ tịch Mercedes, cho biết: “V-class mới là mẫu xe có công nghệ tiên tiến, lắp sẵn những thiết bị an toàn mới nhất, nhiều trang bị còn mới trong phân khúc, và chúng tôi hy vọng chiếc xe sẽ thêm phần thu hút đối với một lượng khách hàng mới trên toàn thế giới”.

Bên dưới lớp vỏ xe, V-class vẫn sử dụng bộ khung gầm xe van dẫn động bánh sau, nhưng kết cấu phần ngoài và vách ngăn phía trước khá mới, với 80% các bộ phận trang bị lại.

Một chi tiết mới khác là động cơ diesel 2.1L 4 xy-lanh và hệ thống điện tử, lấy từ mẫu C-class mới. Bên trong xe là khoang nội thất đã cải tiến rất nhiều, ở bản cao cấp nhất, mô phỏng một chiếc xe chở khách sang trọng, với dải trang trí bằng gỗ rộng dọc theo toàn bộ chiều rộng cabin.

Hai trong số ba phiên bản chiều dài cơ sở sẽ có sẵn ở Anh là bản cỡ trung và bản dài (5,37 mét).

Ông Gorden Wagener, Trưởng bộ phận thiết kế của Mercedes thừa nhận, có một số bất lợi gắn liền với kiểu dáng xe hình hộp, hạn chế quyền tự do sáng tạo vẻ ngoài giống như xe con. Rìa sau của V-class cũng vuông vức như trên mọi mẫu xe van khác. Điều này mang lại những lợi ích thực tế - như cửa trượt điều khiển điện và hàng ghế sau gồm 3 ghế - nhưng nó cũng làm mất đi đặc trưng thương mại của xe.

Tuy nhiên, đội ngũ của ông Wagener đã làm mềm kiểu dáng phần đầu xe và nâng mũi xe lên khoảng 200mm để tạo ra thiết kế hai khoang có chủ ý. “Thiết kế một khoang hiện có vẻ đã lỗi thời”, ông Wagener chia sẻ với Autocar.

Ông Wagener cũng tỏ ra hài lòng khi nhấn mạnh thiết kế đèn pha phức tạp, tích hợp dàn đèn LED đứng đầu phân khúc và được chế tạo theo cùng tiêu chuẩn dành cho C-class và S-class mới.

Bảng điều khiển


Về mặt trực quan, đây là trang bị ấn tượng nhất. Những mẫu xe đầu bảng sở hữu bảng điều khiển bọc da và trang trí bằng gỗ. Mọi phiên bản đều có cụm đồng hồ chất lượng cao, màn hình đa phương tiện 7in và một bộ điều khiển kiểu xoay kết hợp bàn rê cảm ứng đa điểm. Vô-lăng, cần gạt số và bộ điều khiển đa phương tiện cũng sẽ có mặt trên C-class mới. Hạn chế nhỏ duy nhất là nút gạt phanh tay bằng điện ẩn trên gờ bên dưới bảng điều khiển và nằm sau vô-lăng.

Ghế và nội thất


Cabin có thể chỉnh theo nhiều cách. Bố trí sang trọng gồm 4 ghế tách riêng có thể sắp xếp đối diện nhau quanh 1 chiếc bàn. Những gia đình lớn có thể chọn cabin 8 chỗ với bố trí 2-2-3, trong đó hàng ghế sau cùng gồm 2 ghế dành cho trẻ em và 1 ghế cho người lớn, một thủ thuật thiết kế mà ngay cả những mẫu SUV và MPV lớn nhất cũng không phỏng theo.


Động cơ

Hai động cơ diesel 2.1L 4 xy-lanh thế hệ mới nhất, gắn mác V220 CDi và V250 Bluetec, sẽ có mặt ở Anh, giúp V-class mới trở thành mẫu xe đầu tiên trong phân khúc đáp ứng các quy định về khí thải Euro 6. Bản cơ sở V200 không được bán tại Anh. V220 có công suất ở mức 161 mã lực và mô-men xoắn 380Nm, trong khi V250 sản sinh công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 441Nm. Hộp số sàn 6 cấp là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu V200 và tùy chọn là hộp số tự động 7 cấp. Mẫu V250 sở hữu hộp số tự động 7 cấp.

Mức tiêu thụ theo công bố sẽ cải thiện đáng kể so với Viano, giúp giải quyết một trong những nhược điểm chính của mẫu xe cũ. Mercedes tuyên bố V220 tiêu thụ 5,6L/100km và thải 149g CO2/km – giảm 28% - và thông số tương ứng đối với V250 là 6,0L/100km và 157g/km. V220 có tốc độ tối đa 195km/h và thời gian tăng tốc từ 0-100km/h là 11,8 giây, trong khi V250 sở hữu các thông số tương ứng là 206km/h và 9,1 giây.

Thân xe và thiết kế




Tất cả các tấm ốp ngoại thất của V-class đều mới và được chạm trổ nhiều hơn mẫu Viano cũ. Các khu vực bên hông xe được bóp vào để tạo ra ấn tượng ‘kéo căng’ trên bề mặt xe”, Trưởng phòng thiết kế xe van Kai Sieber cho biết. “Chúng tôi đang tìm kiếm kiểu dáng quyến rũ nhất có thể”. Vị trí ngồi cũng thấp hơn khoảng 200mm, để phù hợp với đường bao mái thấp hơn 200mm, giúp việc ra vào các bãi đỗ xe trần thấp thuận lợi hơn. Công nghệ tiết kiệm trọng lượng khiến tự trọng của xe giảm xuống còn khoảng 2.100kg, cho phép tăng trọng tải vận chuyển lên 20kg.

An toàn

Mercedes đang cố gắng tạo dựng vị thế đứng đầu so với các đối thủ bằng cách sử dụng một loạt trang bị an toàn công nghệ cao, dẫn dắt bởi 12 thiết bị hỗ trợ đỗ xe bằng sóng siêu âm, 4 camera và cảm biến ESP/ABS, được quảng cáo dưới tên gọi ‘Intelligent Drive’. Phần lớn các hệ thống còn mới đối với phân khúc xe van và dựa trên công nghệ mới nhất dành cho xe sang của Merc. Đáng chú ý là hệ thống Crosswind Assist, can thiệp ở tốc độ trên 80km/h để ngăn chặn hiện tượng mất kiểm soát do phanh bánh xe cùng bên với một cơn gió mạnh.

Cầu xe và hệ thống treo

Bố trí cơ bản – hệ treo thanh giằng ở phía trước và hệ treo độc lập sử dụng tay đòn móc bán phần – được duy trì. Nhưng theo Kỹ sư trưởng Andreas Rein, thiết kế chi tiết của hệ treo thanh giằng phía trước và bộ giảm chấn là mới, tương tự cầu xe và các tay đòn định vị. Trục truyền động là một chi tiết gồm 2 phần với ổ trục giữ nhằm giảm rung động và xe có hệ thống lái thủy lực trợ lực điện, với mô-tơ đặt thấp, thay thế cho cơ cấu thủy lực trên Viano. Hệ thống lái có hỗ trợ lực biến thiên và cảm biến tốc độ.

Autocar Vietnam