[Nhà đất-CAND Portal] - Lùng nhùng “nút cổ chai” án ngữ đầu cây cầu trăm tỷ

Để giảm tải cho cầu Nam Ô cũ trên tuyến QL1A trên địa phận quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã xuống cấp nặng, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng dự án cầu Nam Ô mới dài 320m và 665m đường dẫn 2 bên đầu cầu với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 250 tỷ đồng. Tháng 5/2012, cầu Nam Ô mới chính thức thông xe. Tuy nhiên, cho đến nay, các phương tiện chỉ có thể lưu thông qua chiếc cầu mới này bằng đường nối tạm, bởi còn hơn 100m đường dẫn phía Nam chưa thi công được do còn 21 nhà dân án ngữ…

Bộ GTVT chủ trương giải tỏa một phần diện tích đất của các hộ dân để xây dựng đường dẫn phía Nam cầu Nam Ô mới. UBND TP Đà Nẵng thì quyết tâm phải giải tỏa hoàn toàn để làm đẹp cảnh quan, nhưng lại không lo được kinh phí phát sinh. Đã gần 2 năm kể từ khi dự án thông xe, UBND TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục “điều đình” với Bộ GTVT về khoản chi phí đền bù gần 10 tỷ đồng. Trong khi đó, những hộ dân bị giải tỏa lâm vào cảnh đi không được, ở không xong, tạo thành một “nút thắt cổ chai” ngay đầu cầu Nam Ô, gây mất ATGT và ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A qua khu vực này…


Nút thắt cổ chai phía Nam cầu Nam Ô.

Theo ý kiến của UBND TP Đà Nẵng, phần đất của các hộ dân này giáp triền sông Cu Đê nên có khả năng sạt lở, cần phải giải tỏa hết để đảm bảo an toàn về lâu dài. Quan điểm của UBND TP Đà Nẵng được Bộ GTVT và các hộ dân đồng tình và ủng hộ. Tuy nhiên, vướng mắc nảy sinh khi địa phương đề nghị Bộ GTVT đưa khoản chi phí đền bù tăng thêm khoảng 6,8 tỷ đồng vào kinh phí của dự án. Bộ GTVT nêu rõ: Nếu Đà Nẵng muốn giải tỏa phần đất nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng công trình thì phải thực hiện bằng ngân sách địa phương. Sau đó, UBND TP Đà Nẵng chỉ xin hỗ trợ 50% khoản chi phí này, Bộ GTVT vẫn từ chối vì không thể quyết toán vào dự án vì vốn đầu tư cho công trình do Cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Tại cuộc họp mới đây giữa ngành GTVT với UBND TP Đà Nẵng và các bên liên quan, khoản kinh phí để giải tỏa hoàn toàn 21 hộ dân nói trên được xác định đã tăng lên 9,8 tỷ đồng do trượt giá và một số yếu tố phát sinh khác. Chưa biết khi nào Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng mới xóa được “nút thắt cổ chai ” phía Nam đầu cầu Nam Ô?...